Hành trình của iPhone từ nhà máy đến tay người dùng
Nhà máy của Foxconn tại Trịnh Châu (Trung Quốc) có thể
sản xuất tối đa 500.000 chiếc iPhone/ngày, tức là 350 chiếc mỗi phút.
LÝ NGUYỄN
iPhone là sản phẩm bán chạy nhất, đạt lợi nhuận lớn nhất
của Apple. Hơn một tỷ chiếc iPhone đã lên kệ từ khi nó chính thức ra
đời.
Hơn một nửa iPhone hiện được sản xuất tại nhà máy khổng
lồ của Foxconn tại Trịnh Châu (Trung Quốc).
|
Bên trong cửa hàng Apple Store tại Bắc Kinh. Ảnh: New York Times. |
Dưới đây là con đường iPhone đi từ nhà máy đến tay người
dùng.
Đặt
hàng linh kiện
Mỗi
chiếc iPhone chứa linh kiện từ hơn 200 nhà cung cấp khác nhau.
Apple mua rất nhiều linh kiện cho iPhone, chẳng hạn chip
nhớ, modem, module camera, microphone, bộ điều khiển màn hình cảm ứng..., từ hơn
200 nhà cung cấp trên toàn thế giới. Foxconn - đối tác lắp ráp chính của Apple -
cũng sản xuất một vài linh kiện, chẳng hạn vỏ máy tại nhà máy ở Trịnh
Châu.
Lắp
ráp iPhone
Khoảng
350 chiếc iPhone được sản xuất mỗi phút tại nhà máy
|
Công nhân nhà máy Foxconn tại Trịnh Châu rời nơi làm việc sau một ca đêm, những người còn lại bắt đầu ca làm việc ban ngày của mình. Ảnh: New York Times. |
Nhà máy của Foxconn tại Trịnh Châu có diện tích khoảng 57
km vuông, là nơi làm việc của tối đa 350.000 nhân công. Nhiều người trong số họ
có thu nhập khoảng 1,9 USD/giờ. Nhà máy này thực hiện công việc có tên F.A.T.P
tức là lắp ráp giai đoạn cuối, thử nghiệm và đóng gói.
Có tất cả 94 dây chuyền tại nhà máy của Foxconn. Để hoàn
thiện một chiếc iPhone, công nhân thực hiện khoảng 400 công đoạn, từ đánh bóng,
hàn, khoan và bắt vít. Nhà máy có thể sản xuất tối đa 500.000 chiếc iPhone một
ngày, tương đương 350 chiếc mỗi phút.
Kiểm
tra hải quan
Bộ
phận kiểm tra hải quan ngồi ngay bên ngoài nhà máy của Foxconn
Những chiếc iPhone mới lắp ráp được vận chuyển vài trăm
mét ra bên ngoài nhà máy, nơi lắp đặt một trạm kiểm tra hải quan. Là điểm cuối
cùng trong chuỗi lắp ráp iPhone, trạm kiểm tra này cũng là điểm bắt đầu cho
chính sách thuế của Apple.
Tại trạm kiểm tra hải quan, Foxconn coi như bán những
chiếc iPhone hoàn thiện cho Apple, sau đó hãng đưa chúng đến các chi nhánh trên
toàn thế giới.
Quy trình này đa phần được làm tự động hóa.
Xuất
đi nước ngoài
iPhone
được chuyên chở bằng Boeing 747
iPhone, sau khi qua điểm kiểm tra hải quan, sẽ được chở
thẳng ra sân bay Trịnh Châu. Sân bay này đã được mở rộng mạnh mẽ trong vài năm
qua do lượng iPhone xuất khẩu ngày một lớn.
Vài năm trước, những chiếc PC sản xuất tại Trung Quốc
được chở về Mỹ bằng tàu biển, mỗi chuyến kéo dài khoảng một tháng. Smartphone có
kích thước đủ nhỏ để chở bằng máy bay với số lượng lớn, kèm chi phí không quá
cao. Một chiếc Boeing 747 có thể chở khoảng 150.000 chiếc iPhone.
Ở
lại Trung Quốc
Thời
gian một chiếc iPhone được đưa đến Thượng Hải dài bằng thời gian đến San
Francisco
Với những chiếc iPhone dành cho thị trường Trung Quốc,
nhân viên hải quan sẽ phải đóng dấu điện tử "xuất khẩu", sau đó đóng lại dấu
"nhập khẩu". Tại Trịnh Châu, việc này được thực hiện trong cùng một căn phòng
bên ngoài nhà máy.
|
Vận chuyển iPhone từ Trịnh Châu đến Thượng Hải. Ảnh: New York Times. |
Khi sản phẩm gán mác nhập khẩu, cơ quan hải quan sẽ thu
thuế 17%. Khi đó, sản phẩm sẽ được chấp nhận lưu thông tại Trung Quốc.
Những chiếc iPhone này sẽ được chở bằng xe tải. Thông
thường, mất khoảng 18 tiếng để chở chúng từ Trịnh Châu đến Thượng Hải, nơi Apple
thiết lập một trung tâm phân phối toàn quốc. Một chiếc xe tải có thể chở khoảng
36.000 iPhone. Chiếc xe chở số hàng hóa trị giá 27 triệu USD được trang bị
camera, đôi khi cả vệ sĩ có vũ trang áp tải.
Sau khi rời nhà máy, thông thường mất khoảng 2 ngày để
một chiếc iPhone có mặt tại cửa hàng ở Thượng Hải với khoảng cách gần 950 km. Để
đến San Francisco, sẽ mất khoảng 3 ngày, khoảng cách 10.140 km.
Khác
biệt về giá
Giá
iPhone ở Trung Quốc thường cao hơn khoảng 20% so với ở Mỹ
Khách hàng Trung Quốc thường phải trả giá cao hơn do cơ
cấu thuế và giá trị tiền tệ. Một chiếc iPhone 7 32 GB được bán với giá 776 USD
tại Apple Store Thượng Hải. Tại New York, nó có giá 649
USD.